Ở phần 1, Bluemotion Media đã giới thiệu đến bạn đọc về Storyboard- tức bảng phân cảnh, đưa ra một số ví dụ cụ thể nhằm làm rõ hơn định nghĩa, lý do và cách sử dụng bảng phân cảnh hiệu quả. Tiếp nối chuỗi kiến thức hữu ích, Bluemotion Media tiếp tục giới thiệu đến bạn đọc phần 2 với những mẹo cực hay khi bạn tiến hành lập bảng phân cảnh cho các dự án tiềm năng của mình.
Các mẹo giúp ích cho quá trình lập bảng phân cảnh
Hình ảnh đơn giản là hình ảnh rõ ràng
Thật vậy, nếu bạn là một nghệ sĩ tài năng có thể tự mình vẽ ra các bản vẽ chi tiết, bạn chắc chắn sẽ gây ấn tượng khá tốt với chính đội ngũ sản xuất lẫn khách hàng. Tuy nhiên, việc thu hút khách hàng sẽ trở nên dễ dàng hơn khi hình ảnh trong bảnh phân cảnh càng đơn giản ít chi tiết càng tốt, bởi vì đây mới đang là bước trình bày ý tưởng concept. Chưa kể, những bản vẽ càng đơn giản càng dễ chỉnh lại và sửa chữa.
Tập trung vào bức tranh lớn
Bạn không được phép quên hoặc nhầm lẫn ý tưởng lớn trong concept tổng thể của bảng phân cảnh mà bạn đang đảm nhận. Bạn cũng cần hướng sự tập trung, nghiêm túc hoàn toàn vào nó. Theo kinh nghiệm của một số người, họ rất dễ bị phân tâm khi chú ý vào các chi tiết nhỏ. Nếu bạn bị phân tâm, khán giả xem phim video thành phẩm của bạn cũng sẽ bị phân tâm.
Cá nhân hóa bảng phân cảnh của riêng mình
Trong một đội ngũ sản xuất, sự đồng điệu thấu hiểu nhau là chìa khóa thành công. Điều gì sẽ xảy ra nếu mọi ý tưởng của bạn chỉ thể hiện qua một vài khung hình trên giấy và các khái niệm phức tạp hay chi tiết còn lại nằm trong tưởng tượng của bạn? Tất nhiên là cả đội ngũ sản xuất sẽ gặp nhiều khó hiểu, lộn xộn và bất đồng lẫn nhau. Để tránh sự lộn xộn, bạn có thể tự chuẩn bị riêng bảng phân cảnh cho một hoặc nhiều cảnh đặc biệt phức tạp nào đó, chia nó thành các cảnh đơn giản, dễ giải thích bằng hình ảnh hơn một chút.
Một hình ảnh hay có thể thay cả nghìn câu nói
Việc ghi chú và đính kèm hội thoại nhân vật cho mỗi cảnh quay là rất quan trọng nhưng đừng lạm dụng chúng bằng một cách quá chi tiết. Thay vào đó bạn có thể để phần hình ảnh tự thể hiện lên những ý đồ đó.
Chuyển động của camera
Trong bảng phân cảnh, bạn có thể dùng cách vẽ thêm các mũi tên chỉ hướng để biểu thị cho hướng di chuyển của camera. Điều này rất tiện cho đội quay phim nắm bắt những shot quay cần thiết nhất.
Đặt tên cho các nhân vật
Việc đặt các tên cụ thể cho những nhân vật xuất hiện trong phim hay video đều giúp bạn tránh nhầm lẫn và sai sót trong quá trình lên ý tưởng kịch bản lẫn quá trình sản xuất – hậu kỳ.
Đánh số cho các khung hình
Khi bảng phân cảnh có nhiều khung hình, tốt nhất bạn nên đánh số cho từng cảnh và từng khung hình của cảnh này bằng các chữ số chính và phụ. Ví dụ 1.1 hoặc I.1,…
Những ngành nào cần sử dụng bảng phân cảnh?
Hầu hết mọi hoạt động liên quan đến công tác sản xuất phim video đều có yêu cầu bảng phân cảnh cụ thể. Bảng phân cảnh thực sự là công cụ cực kỳ hữu ích trong các sản phẩm cụ thể như bộ phim, hay phim hoạt hình, các vở kịch sân khấu, truyện tranh, chiến dịch quảng cáo, làm video, mô hình phim liên quan đến kinh doanh, thậm chí chỉ là buổi thuyết trình. Vì vậy sau đây là tổng hợp của 3 lĩnh vực ngành nghề lớn cần sử dụng bảng phân cảnh:
Quay phim
Bảng phân cảnh thường sẽ dựa vào kịch bản chữ để dựng/ truyền tải thành bảng phân cảnh có nhiều hình ảnh cụ thể. Đây cũng chính là lý do tại sao bảng phân cảnh của các cảnh nhỏ trong từng bộ phim thường có hình thức tương tự như các khung truyện tranh và thường có các đoạn hội thoại của nhân vật.
Quảng cáo
Bảng phân cảnh cũng đóng vai trò khá béo bở to lớn khi ta cần lập kế hoạch cho các chiến dịch quảng cáo hoặc lập kế hoạch tiền sản xuất cho các chiến dịch tác động chủ yếu đến người xem. Những ngành nhỏ trong lĩnh vực quảng cáo cần dùng đến bảng phân cảnh bao gồm: sản xuất thuộc về thương mại, quảng cáo trên các phương tiện truyền thông, thậm chí là các dự án quảng cáo liên quan đến khai trương, khởi công,…
Thiết kế UX
Một ứng dụng hữu ích khác của bảng phân cảnh trong quảng cáo chính là khi có dự án cần triển khai để khám phá, dự đoán và phân tích trải nghiệm người dùng. Bảng phân cảnh trong quá trình lên ý tưởng sẽ giúp ích cho các nhà thiết kế rất nhiều bằng cách tổng hợp ra những cách mà khách hàng sẽ tương tác với sản phẩm/ dịch vụ cụ thể nào đó cần phân tích.
Các công cụ phần mềm hỗ trợ làm bảng phân cảnh
Storyboarder
Là công cụ hỗ trợ vẽ phân cảnh hoàn toàn miễn phí của “Wonder Unit”. Không giống như hầu hết các app miễn phí khác, Storyboarder không có giới hạn trong việc lựa chọn hình ảnh và các kiểu văn bản. Ngoài ra người dùng có thể thêm các đoạn đối thoại và ghi chú bổ sung. Phần mềm được tích hợp với Photoshop và có thể xuất sang Premiere Pro, PDF và ảnh gif.
makeStoryboard
Công cụ này cho phép chúng ta tạo 1 bảng phân cảnh từ hình ảnh có sẵn. Nó cũng có các công cụ bình luận và tương tác hỗ trợ việc giao lưu giữa người dùng với nhau. Các file hoàn chỉnh có thể xuất ra dưới dạng PDF và có thể chia sẻ trực tuyến (kèm mật khẩu bảo vệ).
Frameforge
Công cụ này được các đạo diễn, nhà quay phim và người giám sát VFX rất tin dùng. Nó có thể hỗ trợ người dùng tạo ra các bối cảnh và địa điểm ảo dưới dạng 3D. Nói tóm lại, về mặt trực quan, app này chính là một “xưởng sản xuất phim ảo”.
Boords
Broods có tích hợp các công cụ vẽ và có cả thư viện hình ảnh. Ứng dụng này sẽ hỗ trợ người dùng chỉnh sửa tập lệnh, xuất file PDF, chia sẻ liên kết riêng tư, thương hiệu cá nhân tùy chỉnh,…
Storyboard That
Công cụ triển khai bảng phân cảnh kỹ thuật số này sẽ tập trung vào các kiến thức giáo dục với hơn 2.000 kế hoạch và hoạt động, bài học đa dạng về bảng phân cảnh và các chủ đề liên quan.
Plot
Công cụ này rất dễ sử dụng, có thể tạo ra các phác thảo nhanh gọn hỗ trợ những dự án về truyền thông. Ngoài ra ứng dụng này thân thiện với các thiết bị di động nên người dùng có thể truy cập bất cứ lúc nào. Có bản dùng thử miễn phí.
Cảm ơn độc giả đã theo dõi phần 1 và phần 2 trong loạt bài về chủ đề “Bảng phân cảnh – Storyboard” do Bluemotion Media biên dịch từ trang web uy tín ‘graphicmama.com’.
>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>
Bluemotion Media Production – đơn vị cung cấp các giải pháp truyền thông tổng thể, toàn diện và có tính liên kết. Bạn đang có nhu cầu sử dụng dịch vụ sản xuất video, hình ảnh quảng cáo, thiết kế, xây dựng website, các dịch vụ studio và đào tạo? Vui lòng liên hệ chúng tôi ngay tại Hotline +8476 265 8899 (24/7)!
Đọc thêm về những bài viết được cập nhật thường xuyên của chúng tôi tại đây.
Xem qua các sản phẩm hoàn thiện trên kênh Youtube của chúng tôi tại đây.
Truy cập trang fanpage Facebook của chúng tôi tại đây.