Nếu là “mọt” phim và fan của điện ảnh, hẳn bạn cũng từng phát hiện ra rằng nhiều trailer phim sẽ lấy những cảnh có thật từ trong phim; hoặc thậm chí cũng có thể chứa rất nhiều cảnh không có trong phim. Bạn sẽ xem đó là chiêu thức PR gian dối hay là mánh khóe thông minh đến từ các nhà làm phim?
Trailer phim là yếu tố lôi kéo sự chú ý của những công chúng về 1 bộ phim nào đó sắp chiếu. Thông thường, nhiều Trailer phim đã trở nên cực kỳ viral và là đề tài bàn tán sôi nổi ngay cả khi phim đã chiếu xong.
Bản chất của trailer phim: luôn thay đổi theo xu hướng
Trailer phim (đoạn video ngắn chính thức từ phía nhà sản xuất, dùng để giới thiệu về phim trước khi phim ra mắt) chính là 1 công cụ cơ bản để lôi kéo sự chú ý của công chúng xem phim. Trailer phim sẽ sử dụng các lời thoại hoặc cảnh quay từ phim gốc rồi sắp xếp chúng không theo trật tự nào cả để tăng thêm độ tò mò và “xoắn não” cho người xem.
Trailer phim hoàn toàn có thể trở thành những video lan truyền rộng rãi (ví dụ như trailer phim của một phần series nổi tiếng ‘Star Wars: The Force Awakens’ thu về 112 triệu lượt xem chỉ sau 24 giờ). Hoặc hơn thế nữa, trailer phim có thể trở thành nguyên nhân gây ra rất nhiều tranh cãi vì chúng đưa ra quá nhiều cốt truyện và hướng phát triển để “đánh lừa” công chúng.
Cách các nhà làm phim truyền tải nội dung vào trailer phim luôn phát triển và thay đổi theo xu hướng, và thế giới điện ảnh thì luôn có nhiều hướng thử nghiệm mới mẻ. Các hãng phim phải biết cách thích nghi vì khán giả ngày càng trở nên quen thuộc với các đặc điểm và xu hướng thử nghiệm của các trailer phim. Họ luôn mong muốn những sự thay đổi và đột phá trong những đoạn trailer.
Nhìn chung, các đoạn trailer phim thường khiến mọi khán giả thấy phấn khích, bất kể là theo cách tích cực hay tiêu cực. Đơn cử như phim “Rogue One: A Star Wars Story”, mặc dù Rogue One là một bộ phim tuyệt vời nhưng có rất nhiều khán giả xem xong phim đã lên mạng xã hội bình luận về các cảnh quay bị thiếu trong phim. Trên thực tế, đoạn trailer đầu tiên của phim có chứa gần như hầu hết các cảnh quay không xuất hiện trong phim. Nhà sản xuất đã lên kế hoạch để quay lại hơn 40% nội dung của phim nên có vẻ như hầu hết các cảnh được làm lại đó đã được đem vào sử dụng trong các đoạn trailer phim.
Vai trò của trailer phim trong quảng cáo và tiếp thị phim ảnh
Biên tập viên dựng trailer phim có 1 nhiệm vụ không hề nhỏ: họ tiếp thu các ý kiến từ nhà sản xuất, đạo diễn và sắp xếp tinh chỉnh các ý kiến ấy lại để cho ra 1 trailer vừa gây ấn tượng cho công chúng nhưng cũng phải biết cách “ém” lại các plot twist và các chi tiết quan trọng, tăng kịch tính.
Ông Vashi Nedomansky – một nhà biên tập phim và cố vấn biên tập cho các bộ phim nổi tiếng (Deadpool, Gone Girl,…) đã từng nói: “Là một nhà biên tập phim, tôi hiểu cách quảng bá, và cũng đã làm ra các trailer phim cho gần 10 dự án phim truyện mà tôi đã biên tập. Các kỹ năng và tư duy cụ thể mà một biên tập viên phải áp dụng để tạo nên 1 đoạn trailer phim chính là một nhiệm vụ không hề nhỏ”.
Có những trailer (ví dụ trailer phim bom tấn) thường được tung ra khi phim đang trong giai đoạn hậu kì. Các trailer của nhiều thể loại phim khác sẽ được tung ra khi phim vẫn đang quay. Trong cả 2 trường hợp này, trailer phim thường có sử dụng các kỹ xảo VFX.
Đoạn trailer phim “Captain America: Civil War” là một ví dụ. Tại một thời điểm nào đó trong trailer, có hai nhóm anh hùng đang lao nhanh về phía nhau để sẵn sàng chiến đấu. Điều quan trọng cần lưu ý là cảnh này đã quay hoàn toàn trên trường quay và đạo cụ là 1 màn hình xanh khổng lồ:
Đối với những bộ phim bom tấn, trailer phim thường phải lên ý tưởng trước ngày phát hành ít nhất tám tháng. Trong 1 trường hợp của bom tấn “Star Wars: The Force Awakens”, đoạn teaser đầu tiên của phim đã phát hành gần 13 tháng trước khi bộ phim ra rạp.
Tạm kết
Khi các nhà làm phim thích “trêu đùa” khán giả, trailer phim thường có những cảnh quay cực kỳ đẹp mắt và đầu tư nhưng lại không hề xuất hiện trong phim. Trong nhiều trường hợp, các phim bom tấn ấy vẫn có thể tiếp tục phá vỡ kỷ lục về lượt vé do khán giả đã đổ xô đi xem tận mắt. Nội dung trailer phim chính là một phần cực kỳ quan trọng ảnh hưởng đến doanh số thu về của phim cũng như ảnh hưởng đến dư luận nhiều chiều của khán giả sau khi phim kết thúc.
Bài viết do Bluemotion Media biên dịch từ trang web uy tín premiumbeat.com
>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>
Bluemotion Media Production – đơn vị cung cấp các giải pháp truyền thông tổng thể, toàn diện và có tính liên kết. Bạn đang có nhu cầu sử dụng dịch vụ sản xuất video, hình ảnh quảng cáo, thiết kế, xây dựng website, các dịch vụ studio và đào tạo? Vui lòng liên hệ chúng tôi ngay tại Hotline +8476 265 8899 (24/7)!
Đọc thêm về những bài viết được cập nhật thường xuyên của chúng tôi tại đây.
Xem qua các sản phẩm hoàn thiện trên kênh Youtube của chúng tôi tại đây.
Truy cập trang fanpage Facebook của chúng tôi tại đây.