076.265.8899
Không tìm thấy kết quả
Xem tất cả kết quả
  • Đăng nhập
Bluemotion Media
  • Giới thiệu
    • Bluemotion Profile & Showreel
    • Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi
    • Tin tức, tuyển dụng, hậu trường
    • Liên hệ hợp tác
  • Dịch vụ
    Shooting studio for photographer and creative art director with production crew team setting
    VIDEO PRODUCTION - FULL SERVICE
    • Phim doanh nghiệp
    • Phim quảng cáo (TVC)
    • Phim giới thiệu dự án
    • Phim phóng sự
    • Phim, ảnh sự kiện
    Menu
    • Phim doanh nghiệp
    • Phim quảng cáo (TVC)
    • Phim giới thiệu dự án
    • Phim phóng sự
    • Phim, ảnh sự kiện
    Empty photo studio with lighting equipment
    PHOTOGRAPHY - FULL SERVICE
    • Chụp ảnh chân dung CEO
    • Chụp ảnh công ty
    • Chụp ảnh sản phẩm
    Menu
    • Chụp ảnh chân dung CEO
    • Chụp ảnh công ty
    • Chụp ảnh sản phẩm
    360 VIRTUAL TOUR - FULL SERVICE
    • Thăm quan thực tế ảo (VR360)
    Menu
    • Thăm quan thực tế ảo (VR360)
  • Các dự án
    • Video Production
    • Photography
    • 360 Virtual Tour
  • Phần mềm
    • BM Voice
    • BM 360 VR Tour
    • BM Automation
    • BM SEO Analytics
  • Blog
    • Kiến thức, kinh nghiệm
    • Câu chuyện khách hàng
Tài nguyên miễn phí
Bluemotion Media
  • Giới thiệu
    • Bluemotion Profile & Showreel
    • Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi
    • Tin tức, tuyển dụng, hậu trường
    • Liên hệ hợp tác
  • Dịch vụ
    Shooting studio for photographer and creative art director with production crew team setting
    VIDEO PRODUCTION - FULL SERVICE
    • Phim doanh nghiệp
    • Phim quảng cáo (TVC)
    • Phim giới thiệu dự án
    • Phim phóng sự
    • Phim, ảnh sự kiện
    Menu
    • Phim doanh nghiệp
    • Phim quảng cáo (TVC)
    • Phim giới thiệu dự án
    • Phim phóng sự
    • Phim, ảnh sự kiện
    Empty photo studio with lighting equipment
    PHOTOGRAPHY - FULL SERVICE
    • Chụp ảnh chân dung CEO
    • Chụp ảnh công ty
    • Chụp ảnh sản phẩm
    Menu
    • Chụp ảnh chân dung CEO
    • Chụp ảnh công ty
    • Chụp ảnh sản phẩm
    360 VIRTUAL TOUR - FULL SERVICE
    • Thăm quan thực tế ảo (VR360)
    Menu
    • Thăm quan thực tế ảo (VR360)
  • Các dự án
    • Video Production
    • Photography
    • 360 Virtual Tour
  • Phần mềm
    • BM Voice
    • BM 360 VR Tour
    • BM Automation
    • BM SEO Analytics
  • Blog
    • Kiến thức, kinh nghiệm
    • Câu chuyện khách hàng
Bluemotion Media
Không tìm thấy kết quả
Xem tất cả kết quả

Storyboard – Bảng phân cảnh và các ví dụ tham khảo (Phần 1)

heypearl bởi heypearl
13/08/2021
trong Kiến thức, kinh nghiệm, tài nguyên, Sản xuất TVC, video, hình ảnh
0 0
0
cropped view of animator using gadgets near sketches

cropped view of animator using gadgets near sketches

0
CHIA SẺ
1.4k
LƯỢT XEM
Chia sẻ lên FacebookChia sẻ lên TwitterChia sẻ qua Email

DANH MỤC THÔNG TIN BÀI VIẾT

  1. Storyboard là gì?
  2. Tại sao cần có Storyboard trước khi tiến hành sản xuất?
  3. Làm thế nào để sử dụng bảng phân cảnh hiệu quả?
  4. Làm sao lập ra một bảng phân cảnh hoàn chỉnh?
    1. Bước 1: Lên ý tưởng Storyboard
    2. Bước 2: Viết kịch bản
    3. Bước 3: Thêm phần hình ảnh cho Storyboard

Bảng phân cảnh (Storyboard) chính là một phần quan trọng của bất kì dự án nào mang tính sáng tạo cao. Dùng bảng phân cảnh để mô tả các ý tưởng sẽ giúp dễ dàng hình dung các ý tưởng đó cụ thể hơn, đồng thời Storyboard cũng là công cụ kể chuyện bằng hình ảnh rất trực quan, sinh động. 

Storyboard là gì?

Bảng phân cảnh hay Storyboard là phương tiện dùng để hiện thực hóa các ý tưởng trong một dự án sản xuất phim ảnh/ quảng cáo nào đó ra giấy một cách cụ thể hơn. Hiểu đơn giản, Storyboard là chuỗi hình ảnh theo thứ tự thời gian, trên đó có kèm các ghi chú hoặc các đoạn hội thoại của nhân vật.

Storyboard là phương tiện để diễn tả các ý tưởng cụ thể ra giấy, gồm chuỗi hình ảnh và các đoạn hội thoại theo thứ tự thời gian. Ảnh minh họa: Graphicmama.com
Storyboard là phương tiện để diễn tả các ý tưởng cụ thể ra giấy, gồm chuỗi hình ảnh và các đoạn hội thoại theo thứ tự thời gian. Ảnh minh họa: Graphicmama.com

Khi bắt tay lập ra bảng phân cảnh, một số chi tiết cần chú ý là:

  • Bảng phân cảnh thường bao gồm chuỗi hình ảnh và hội thoại, đồng thời có thể chứa các chỉ dẫn khác của người lập ra nó.
  • Storyboard có thể là hình vẽ tay, là phác thảo thô bằng các phương tiện kỹ thuật số, có thể là ảnh chụp hoặc hình ảnh tham khảo tải về từ Internet.
  • Bảng phân cảnh được chia thành các phân cảnh cụ thể: mỗi phân cảnh sẽ gồm những thông tin liên quan khác như hành động; lời thoại hoặc concept chính (ý tưởng chủ đạo).
  • Storyboard là phương tiện giúp người xem hình dung trước những cảnh cần dùng đồ họa chuyển động, hoạt ảnh một cách đơn giản trước khi lên phương án sản xuất chính thức.
  • Storyboard nên dùng các mũi tên để thể hiện sự liên quan lẫn nhau giữa các cảnh quay.

Thông thường, có hai cách chính để tạo bảng phân cảnh: phương pháp truyền thống (phác thảo hình vẽ tay trên giấy) và phương pháp kỹ thuật số (phác thảo hình vẽ với phần mềm chuyên dụng).

Tại sao cần có Storyboard trước khi tiến hành sản xuất?

Trước khi tiến hành sản xuất dự án phim ảnh nào, vẽ ra bảng phân cảnh là cách thông minh để hình dung rõ hơn về cách tổ chức, vận hành và trình bày chính xác ý tưởng để khách hàng và các bên liên quan cùng tham khảo. Sự rõ ràng và chính xác của một bảng phân cảnh sẽ có tác động khá hiệu quả khi cần mổ xẻ sâu hơn các ý tưởng đó.

Ưu điểm khi có Storyboard trước khi tiến hành sản xuất là:

– Ý tưởng thể hiện bằng hình ảnh sẽ dễ hiểu hơn
Bảng phân cảnh sẽ hỗ trợ truyền đạt một ý tưởng nào đó sinh động hơn so với một kịch bản chỉ có toàn chữ. Hơn nữa, hình ảnh giúp người khác nhớ lâu hơn đến từng chi tiết nhỏ.
– Tăng sự liên kết ý tưởng giữa các phân cảnh
Đối với các dự án phim ảnh, quảng cáo, bảng phân cảnh sẽ là cầu nối giữa các phân cảnh với nhau giúp người xem dễ hình dung hơn về mạch cảm xúc của ý tưởng.
– Lập kế hoạch sản xuất chặt chẽ hơn
Khi lập bảng phân cảnh để, bạn cũng sẽ hiển thị số lượng cảnh quay bạn cần, trình tự của chúng và cách các cảnh quay này sẽ tuân theo kịch bản.
– Giúp tiết kiệm thời gian sản xuất (về lâu dài)
Bảng phân cảnh vạch ra các ý tưởng bằng hình ảnh rõ ràng hơn, từ đó giúp quá trình sáng tạo diễn ra suôn sẻ, cũng như dễ sắp xếp và hạn chế bỏ sót những chi tiết nhỏ nhất.
– Quá trình sản xuất trở nên rõ ràng từ sớm
Lập bảng phân cảnh sớm cũng đảm bảo được rằng các thành viên trong đội ngũ sản xuất sẽ sớm hiểu được quy trình sản xuất và hiểu công việc ngay từ đầu, có đủ cơ sở và lý do cho những sự sửa đổi sau này.
– Xác định được những chi tiết còn thiếu
Trong quá trình tạo bảng phân cảnh, bạn không những sẽ hiểu sâu  về khía cạnh nội dung, khái niệm mà còn có thể nhìn ra những yếu tố nào bị thiếu, yếu tố không cần thiết hoặc các đoạn hội thoại dư thừa. Bằng cách này, đội ngũ sản xuất có thể khắc phục sự cố trước khi bắt đầu dự án.
– Sửa đổi dễ dàng hơn
Việc sửa đổi bảng phân cảnh trước khi tiến hành sản xuất sẽ luôn là việc dễ dàng so với việc sửa đổi trong quá trình sản xuất sau này.

Làm thế nào để sử dụng bảng phân cảnh hiệu quả?

Bảng phân cảnh là cầu nối giữa hai quá trình lên ý tưởng và thực thi ý tưởng. Mời bạn xem kỹ video dưới đây để so sánh quá trình lên ý tưởng và sản phẩm hoàn chỉnh để thấy tầm quan trọng cũng như sự thú vị khi có Storyboard trước khi tiến hành sản xuất dự án phim ảnh, video. Ở khung hình bên trái là đoạn phim hoàn chỉnh, trong khi khung hình bên phải chính là bản phác thảo (bảng phân cảnh sơ bộ), là kế hoạch cho từng phân cảnh đơn lẻ.

Làm sao lập ra một bảng phân cảnh hoàn chỉnh?

Bước 1: Lên ý tưởng Storyboard

Một bảng phân cảnh trống như thế này rất tiện làm cơ sở cho việc lập kế hoạch.
Một bảng phân cảnh trống như thế này rất tiện làm cơ sở cho việc lập kế hoạch.

Để lên ý tưởng cho đoạn phim/video điều đầu tiên bạn cần là một bảng phân cảnh trống như minh họa để tiện làm cơ sở cho việc lập kế hoạch. Tùy vào quy mô và loại dự án mà bảng phân cảnh sẽ bao gồm các chi tiết cụ thể như: tên dự án, số trang (nếu kịch bản dài), khung hình, số thứ tự shot quay, lời thoại, ghi chú và các chi tiết cụ thể hơn nếu có.

Bước 2: Viết kịch bản

Sau khi chuẩn bị sẵn sàng mẫu Storyboard trống như bước 1, tiếp theo là bước viết kịch bản cho dự án phim/ video. Kịch bản là một tập hợp của các lời thoại, hành động cho đến các chuyển cảnh cần thiết. Kịch bản càng rõ ràng càng khắc họa rõ ràng và chính xác những gì xảy ra trong dự án đó.

Các yếu tố quan trọng khi viết một kịch bản đầy đủ:

  • Lời mở đầu:
    Sau khi chốt concept cho dự án, bạn nên nghĩ ra 1 lời mở đầu sao cho nó sẽ tóm gọn kịch bản chỉ trong 1 câu ngắn gọn.
  • Liệt kê các cảnh quan trọng:
    Cần xác định các cảnh chính trong câu chuyện của bạ. Khi xác định xong những cảnh quay chính và những thay đổi quan trọng trong kịch bản, cần phải viết chúng ra càng cẩn thận càng tốt.
  • Tự sắp xếp kịch bản theo thứ tự thời gian
    Hãy sắp xếp những cảnh quay quan trọng theo thứ tự thời gian. Bởi vì một mốc thời gian rõ ràng vừa giúp hình dung rõ câu chuyện, vừa giữ được tính logic và loại bỏ được những chi tiết bị “đi lạc” trong câu chuyện.
  • Đưa vào các con số:
    Bạn cũng nên dùng các con số để đánh dấu các yếu tố như vị trí và thời gian diễn ra các sự kiện trong phim/ vide.
  • Thêm mô tả (nếu cần):
    Để mô tả các cảnh trong phim video, bạn hãy liên tưởng đến các yếu tố liên quan đến concept như: vị trí xảy ra các sự kiện, tâm trạng nhân vật, cảm xúc nhân vật,…

Bước 3: Thêm phần hình ảnh cho Storyboard

Đương nhiên sau khi hoàn thành phần chữ (text) bạn rất cần sử dụng thêm những hình ảnh để truyền tải rõ hơn về khía cạnh trực quan (visual) cho Storyboard. Bạn có thể tự mình vẽ tay các hình minh họa hoặc nếu muốn nhanh hơn bạn nên sử dụng các hình ảnh tham khảo phù hợp gọi là stock photos.

Lưu ý: nếu tự tay phác thảo, bạn vẫn chưa cần chăm chút các hình ảnh siêu chi tiết hoặc tô màu ở bước này. Điều quan trọng nhất vẫn là vẽ ra được tổng thể hình ảnh và các số liệu cố định cần quan tâm trước đã.

Thêm phần hình ảnh cho Storyboard bằng cách vẽ phác thảo hoặc dùng ảnh stock đều được.
Thêm phần hình ảnh cho Storyboard bằng cách vẽ phác thảo hoặc dùng ảnh stock đều được.

Sau đây là một số chi tiết mà bạn có thể sẽ cần chú ý khi đưa thêm hình ảnh vào Storyboard:

  • Xác định phương pháp bạn sẽ dùng để vẽ:
    Bạn tự tin dùng phương pháp nào hơn trong hai phương pháp: vẽ tay (truyền thống) hay kỹ thuật số (dùng bảng vẽ và các phần mềm hỗ trợ chuyên nghiệp)?
  • Chú ý tỷ lệ kích thước khung hình:
    Phải xác định trước tỷ lệ khung hình cho dự án. Tỷ lệ khung hình thông thường cho các dự án phim hoặc video là 16:9.
  • Mô tả concept cho người vẽ minh họa thay bạn:
    Nếu bạn quyết định thuê người vẽ minh họa các ý tưởng trong bảng phân cảnh, hãy mô tả rõ ràng hoặc tốt nhất là vẽ phác họa tổng thể các chi tiết cần thiết cho họ thấy. Điều này sẽ giúp tránh được các hiểu lầm trong quá trình hợp tác, đỡ phải hỏi đi hỏi lại và đồng thời tránh việc xóa đi vẽ lại mất công.

Sau bài viết và các ví dụ về bảng phân cảnh đã đưa ra, Bluemotion Media hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn định nghĩa, lý do và cách sử dụng bảng phân cảnh Storyboard thật hiệu quả! Đón đọc phần 2 trong chuỗi bài về Storyboard của chúng tôi tại đây!

(Bài viết do Bluemotion Media biên dịch từ trang web ‘graphicmama.com’).

>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>

Bluemotion Media Production – đơn vị cung cấp các giải pháp truyền thông tổng thể, toàn diện và có tính liên kết.

Bạn đang có nhu cầu sử dụng dịch vụ sản xuất video, hình ảnh quảng cáo, thiết kế, xây dựng website, các dịch vụ studio và đào tạo? Vui lòng liên hệ chúng tôi ngay tại Hotline +8476 265 8899 (24/7)!

Đọc thêm về những bài viết được cập nhật thường xuyên của chúng tôi tại đây.

Xem qua các sản phẩm hoàn thiện trên kênh Youtube của chúng tôi tại đây.

Truy cập trang fanpage Facebook của chúng tôi tại đây.

Thẻ: bảng phân cảnhBluemotion Mediastoryboard

Chúng tôi sẽ gửi thông báo về các tin bài mới nhất đến bạn

Hủy đăng ký nhận thông báo
Bài viết trước

Rule of Thirds – Quy tắc tỷ lệ 1/3 trong quay phim

Bài tiếp theo

Storyboard – Bảng phân cảnh và các ví dụ tham khảo (Phần 2)

Bài viết liên quan

Sử dụng thực tế ảo trong đào tạo tại nơi làm việc
Kiến thức, kinh nghiệm, tài nguyên

Sử dụng thực tế ảo trong đào tạo tại nơi làm việc

05/08/2022
VR trong lĩnh vực giáo dục
Kiến thức, kinh nghiệm, tài nguyên

VR trong lĩnh vực giáo dục

05/08/2022
Thực tế ảo trong bất động sản
Cơ sở sản xuất, trang thiết bị

Thực tế ảo trong bất động sản

05/08/2022
VR 360
Kiến thức, kinh nghiệm, tài nguyên

Sử dụng thực tế ảo VR trong du lịch

05/08/2022
VR 360
Kiến thức, kinh nghiệm, tài nguyên

Thực tế ảo trong vai trò làm công cụ tiếp thị mới

05/08/2022
VR 360
Kiến thức, kinh nghiệm, tài nguyên

5 lợi ích của những bức ảnh và video 360 độ (cho cá nhân lẫn doanh nghiệp)

05/08/2022
VR 360
Kiến thức, kinh nghiệm, tài nguyên

Hiện đại hóa kinh doanh bất động sản với tham quan thực tế ảo và hơn thế nữa

05/08/2022
4 cách thực tế ảo đã định hình lại tiếp thị bất động sản
Thiết kế website

4 cách thực tế ảo đã định hình lại tiếp thị bất động sản

16/04/2022
VR 360
Cơ sở sản xuất, trang thiết bị

Những lĩnh vực mà công nghệ VR 360 có thể áp dụng vào đời sống

05/08/2022
Theo dõi
Kết nối với
Đăng nhập
Tôi đồng ý tạo tài khoản
Khi bạn đăng nhập lần đầu tiên bằng nút Đăng nhập xã hội, chúng tôi thu thập thông tin hồ sơ công khai tài khoản của bạn do nhà cung cấp Đăng nhập xã hội chia sẻ, dựa trên cài đặt quyền riêng tư của bạn. Chúng tôi cũng lấy địa chỉ email của bạn để tự động tạo tài khoản cho bạn trên trang web của chúng tôi. Khi tài khoản của bạn được tạo, bạn sẽ đăng nhập vào tài khoản này.
Không đồng ýĐồng ý
Thông báo về
guest
Nhập tên đơn vị bạn đang làm việc
Nhập tên của bạn
Nhập email của bạn
Tôi đồng ý tạo tài khoản
Khi bạn đăng nhập lần đầu tiên bằng nút Đăng nhập xã hội, chúng tôi thu thập thông tin hồ sơ công khai tài khoản của bạn do nhà cung cấp Đăng nhập xã hội chia sẻ, dựa trên cài đặt quyền riêng tư của bạn. Chúng tôi cũng lấy địa chỉ email của bạn để tự động tạo tài khoản cho bạn trên trang web của chúng tôi. Khi tài khoản của bạn được tạo, bạn sẽ đăng nhập vào tài khoản này.
Không đồng ýĐồng ý
guest
Nhập tên đơn vị bạn đang làm việc
Nhập tên của bạn
Nhập email của bạn
0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận
Không tìm thấy kết quả
Xem tất cả kết quả

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

Đăng ký

Shooting studio for photographer and creative art director with production crew team setting
VIDEO PRODUCTION - FULL SERVICE
  • Phim doanh nghiệp
  • Phim quảng cáo (TVC)
  • Phim giới thiệu dự án
  • Phim phóng sự
  • Phim, ảnh sự kiện
Menu
  • Phim doanh nghiệp
  • Phim quảng cáo (TVC)
  • Phim giới thiệu dự án
  • Phim phóng sự
  • Phim, ảnh sự kiện
digital photo camera in photo studio with lighting equipment and softbox
PHOTOGRAPHY - FULL SERVICE
  • Chụp ảnh chân dung CEO
  • Chụp ảnh công ty
  • Chụp ảnh sản phẩm
Menu
  • Chụp ảnh chân dung CEO
  • Chụp ảnh công ty
  • Chụp ảnh sản phẩm
360 VIRTUAL TOUR - FULL SERVICE
  • Thăm quan thực tế ảo (VR360)
Menu
  • Thăm quan thực tế ảo (VR360)
FULL SERVICE MEDIA PRODUCTION & BOOKING

Bluemotion Media - Sản Xuất Truyền Thông Đa Phương Tiện Và Dịch Vụ Trọn Gói

Bluemotion Media với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất truyền thông đa phương tiện, chúng tôi đặt ra sứ mệnh đồng hành cùng doanh nghiệp triển khai các chiến lược truyền thông thương hiệu phù hợp với các giai đoạn phát triển.

Chúng tôi xây dựng và phát triển hình ảnh thương hiệu thông qua những concept chuyên nghiệp, ứng dụng công nghệ và kĩ thuật mới, làm nổi bật giá trị cốt lõi doanh nghiệp muốn truyền tải đến khách hàng và đối tác.

THÔNG TIN CHUNG
  • Bluemotion Profile & Showreel
  • Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi
  • Tin tức, tuyển dụng, hậu trường
  • Blog kiến thức, kinh nghiệm
  • Hệ sinh thái BMSoft - SaaS
  • Tải tài nguyên miễn phí
  • Chương trình đào tạo
  • Liên hệ hợp tác
CHÍNH SÁCH
  • Điều khoản và quy định
  • Chính sách bảo mật
  • Thanh toán & hoàn tiền
DỊCH VỤ LIÊN KẾT
  • Thiết kế website công ty
  • Thiết kế hồ sơ năng lực công ty
THÔNG TIN LIÊN HỆ
  • CÔNG TY TNHH TRUYỀN THÔNG SÁNG TẠO VÀ CÔNG NGHỆ BLUEMOTION
  • Studio 22 Tam Thai, TP. Huế
  • Creative Lab 53 Nguyễn Huệ, TP. Huế
  • info@bluemotionmedia.vn
  • Tư vấn: 076 660 1789
  • Hotline: 076 265 8899
  • MST 3301664786
© 2023 Bluemotion Creative Communications & Technologies Co, Ltd. - A Full Service Media Production Company
Facebook Instagram Twitter Youtube Linkedin Pinterest Flickr Tiktok
Không tìm thấy kết quả
Xem tất cả kết quả
  • Giới thiệu
    • Bluemotion Profile & Showreel
    • Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi
    • Tin tức, tuyển dụng, hậu trường
    • Liên hệ hợp tác
  • Dịch vụ
    • Sản xuất video trọn gói
      • Sản xuất phim doanh nghiệp trọn gói
      • Sản xuất phim quảng cáo trọn gói
      • Sản xuất phim giới thiệu dự án trọn gói
      • Sản xuất phim phóng sự trọn gói
      • Quay phim, chụp ảnh sự kiện trọn gói
    • Chụp ảnh trọn gói
      • Chụp ảnh chân dung CEO
      • Chụp ảnh quảng bá công ty
      • Chụp ảnh sản phẩm
    • 360 Virtual Tour
      • Thăm quan thực tế ảo (VR360)
  • Các dự án
    • Video Production
    • Photography
    • 360 Virtual Tour
  • Phần mềm
    • BM Voice
    • BM 360 VR Tour
    • BM Automation
    • BM SEO Analytics
  • Blog
    • Kiến thức, kinh nghiệm
    • Câu chuyện khách hàng
  • Tài nguyên
  • Đăng nhập

Chào mừng trở lại!

Đăng Nhập bằng Facebook
Đăng Nhập bằng Google
hoặc

Đăng nhập bằng tài khoản bên dưới

Quên mật khẩu?

Lấy lại mật khẩu của bạn

Vui lòng nhập tên người dùng hoặc địa chỉ email của bạn để đặt lại mật khẩu của bạn.

Đăng Nhập
wpDiscuz
Contact Me on Zalo

Thêm/Sửa đường dẫn

Nhập địa chỉ đích

Hoặc liên kết đến nội dung đã tồn tại

    Thiếu từ khóa tìm kiếm. Hiển thị các bài viết mới nhất. Tìm hoặc sử dụng phím mũi tên lên và xuống để chọn một mục.