Cuộc chiến để đưa sản phẩm của bạn lên thị trường trong một thế giới kỹ thuật số ngày càng tinh tế và phức tạp hơn là một thách thức đối với các doanh nghiệp trên toàn thế giới. Bất kỳ công cụ nào có thể được sử dụng để tạo lợi thế cạnh tranh đều nhanh chóng được nắm bắt, tiếp thu và đánh giá về tính hữu dụng của nó. Thực tế ảo là một công cụ tiếp thị hoàn toàn phù hợp cho thời điểm hiện tại và cho thế giới đang đổi thay liên tục trong tương lai. Bài viết này sẽ đưa ra một số hướng sử dụng thực tế ảo và lý do tại sao bạn nên xem xét tiềm năng của nó cho nghiệp kinh doanh của bạn.
Tạo dựng câu chuyện bằng tiếp thị thực tế ảo
Phương pháp luận “Tạo dựng câu chuyện” lần đầu tiên được nêu ra trong cuốn sách “Storyscaping: Stop Creating Ads, Start Creating Worlds” (Wiley, 2014) (tạm dịch: “Tạo Dựng Câu Chuyện: Hãy ngừng tạo ra quảng cáo, và bắt đầu tạo dựng thế giới”) của hai tác giả Gaston Legorburu và Darren McColl. Nó ngay lập tức được công nhận là thứ thay đổi cục diện tiếp thị, mang lại hiểu biết, tầm nhìn và sự dẫn dắt về chiến lược cho rất nhiều thương hiệu tầm cỡ trên thế giới như Virgin, McDonald’s, Nestlé, Mars, Foster’s, Burger King,…
Ý tưởng cốt lõi của nó là nhu cầu “tạo ra thế giới nhập vai phù hợp với người tiêu dùng có kết nối mạng và hỗ trợ kỹ thuật số mạnh ngày nay”. Thực tế, lời kêu gọi hành động sẽ hiệu quả hơn nếu một câu chuyện hấp dẫn được lồng vào; một câu chuyện kết nối cảm xúc giữa khách hàng với thương hiệu.
Thực tế ảo là phương tiện hoàn hảo để hiện thực hóa chiến lược này, tạo ra trải nghiệm cảm xúc tràn ngập các giác quan với một cảm giác như đang thực sự ở trong câu chuyện, cùng với sự tự do được khám phá theo ý muốn. Với Thực tế ảo, khách hàng là một phần của câu chuyện, họ có thể tương tác với nó và biến nó thành của riêng mình. Tiếp thị giờ đã được chuyển đổi từ quảng cáo tĩnh hoặc quảng cáo video thành một thứ gì đó có thể tương tác với trí tưởng tượng và các giác quan.
Mua sắm bằng thực tế ảo là tương lai
Doanh số thương mại điện tử đang tăng trưởng theo cấp số nhân, đồng nghĩa với việc một số công ty thành lập lâu đời nhưng không thích ứng được sẽ dần đi đến phá sản. Lấy ví dụ như Thomas Cook, công ty du lịch đầu tiên trên thế giới, gần đây đã bị thanh lý sau 178 năm kinh doanh và cho rằng cạnh tranh trực tuyến là lý do chính dẫn đến sự sụp đổ.
Nhưng trong khi mua sắm trực tuyến mang lại giá trị đồng tiền và việc tìm kiếm dễ dàng hơn, nó làm mất đi trải nghiệm mua sắm thực sự tại một cửa hàng, xem qua các kệ hàng và so sánh trực tiếp các sản phẩm cạnh nhau.
Đây là nơi mà Thực tế ảo lấp đầy khoảng trống về mặt cảm xúc trong trải nghiệm mua hàng. Nó tốt hơn thực tế ở điểm bạn có cả cửa hàng – hoặc thậm chí cả trung tâm mua sắm – cho chính bạn, bạn có thể cầm trên tay và xem kỹ sản phẩm ở định dạng 3D mà không cần rời khỏi ghế ngồi, đồng thời có bảng thông số và so sánh mà bạn có thể sử dụng ngay trong tầm tay.
Với việc thiết bị ngày càng rẻ và tinh vi hơn, và các công cụ tạo từ ảo dần trở nên thân thiện hơn với người dùng, một tương lai nơi việc ghé thăm các trung tâm mua sắm thực tế ảo trở nên phổ biến đã đến ngay trước cửa nhà bạn. Nếu bạn muốn có được lợi thế cạnh tranh của công nghệ mới, bạn nên bắt đầu ngay bây giờ!
Đẩy USP (Unique Selling Point, tạm dịch: điểm khác biệt của sản phẩm/ dịch vụ) lên mức tối đa với Tiếp thị thực tế ảo
USP là điểm khác biệt của sản phẩm, dịch vụ của sản phẩm đó so với các sản phẩm hiện hữu cùng ngành trên thị trường. USP có thể được coi là “những gì bạn có nhưng đối thủ cạnh tranh của bạn thì không.” Trong nhiều lĩnh vực tiếp thị, lợi điểm bán hàng độc nhất thường có thể là bầu không khí của một địa điểm, hoặc sự hiện thực hóa một khái niệm, hoặc một bầu không khí vui nhộn. Nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng… tất cả những nơi mà khách hàng của bạn sẽ đổ xô đến nếu họ chỉ có thể có được một chút thời gian để trải nghiệm chúng trước người khác.
Lấy ví dụ như The Flushing Meadows Hotel & Bar ở Munich, một khách sạn boutique thú vị gần dòng sông Isar xinh đẹp với 11 studio áp mái được thiết kế riêng kết hợp với nhiều loại hình sáng tạo nổi bật. Chuyến tham quan Thực tế ảo đã chứng minh bản thân là phương tiện hoàn hảo để giới thiệu nội thất và tầm nhìn tuyệt đẹp từ quầy bar trên tầng mái, cho phép du khách trải nghiệm ở đó và đắm chìm trong không gian trước khi thực sự đặt phòng.
Khám phá thêm về chuyến tham quan ảo đến Flushing Meadows và lý do tại sao VR lại là một phương tiện hiệu quả để truyền tải trải nghiệm tiếp thị mềm tại liên kết này.
Tiếp thị thực tế ảo cho các sản phẩm ngoại cỡ
Đôi khi việc đưa sản phẩm của bạn ra thị trường là một nhiệm vụ bất khả thi. Hãy tưởng tượng bạn đang thử giới thiệu máy móc cơ khí hạng nặng hoặc máy móc bên trong máy bay tại hội chợ thương mại. Tuy nhiên, kích thước là không có giới hạn khi bạn có thể mang đến cho khách hàng trải nghiệm thực tế ảo khi xem trực tiếp sản phẩm của bạn. Với kính thực tế ảo, họ có thể nhìn thấy sản phẩm có kích thước siêu ngoại cỡ của bạn tại chỗ, đi xung quanh sản phẩm, xem sản phẩm hoạt động, tất cả từ một gian hàng thương mại.
Để biết thêm các ví dụ về tiếp thị sản phẩm ở những vị trí không thể tiếp cận, những sản phẩm ở dạng bản mẫu hoặc quá lớn để trưng bày ở các hội chợ thương mại, hãy xem năm ví dụ về việc sử dụng thực tế ảo để tăng doanh số bán hàng.
Nguồn: VDirect
>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>
Bluemotion Media Production – đơn vị cung cấp các giải pháp truyền thông tổng thể, toàn diện và có tính liên kết. Bạn đang có nhu cầu sử dụng dịch vụ sản xuất video, hình ảnh quảng cáo, thiết kế, xây dựng website, các dịch vụ studio và đào tạo? Vui lòng liên hệ chúng tôi ngay tại Hotline +8476 265 8899 (24/7)!
Đọc thêm về những bài viết được cập nhật thường xuyên của chúng tôi tại đây.
Xem qua các sản phẩm hoàn thiện trên kênh Youtube của chúng tôi tại đây.
Truy cập trang fanpage Facebook của chúng tôi tại đây.