Thực tế ảo trong du lịch là gì?
Thực tế ảo là những hình ảnh hoặc video tương tác cho phép người xem khám phá toàn bộ 360 độ của một cảnh. Không như những thước phim thông thường từ video, thứ được quay từ một góc cố định, các sản phẩm thực tế ảo ghi lại mọi thành phần của một vị trí.
Trong ngành du lịch, thực tế ảo có thể được sử dụng để ghi hình lại các điểm đến du lịch một cách độc đáo và đắm chìm trong thực tế ảo sống động.
Điều này hoàn toàn khả thi nhờ việc sử dụng máy ảnh, thiết bị và phần mềm chuyên dụng. Nội dung hoàn chỉnh sau đó có thể được xem trên kính thực tế ảo, máy tính thông thường hoặc một thiết bị di động.
Nhiều người cho rằng nội dung VR chỉ có thể xem trên kính thực tế ảo chuyên dụng, nhưng thực tế không phải như vậy. Mặc dù thực tế ảo sẽ mang lại trải nghiệm đắm chìm tốt hơn khi xem trên các thiết bị đó, song các thiết bị di động vẫn có thể cho ta có có được trải nghiệm mong muốn từ VR.
Bạn đọc hãy xem video thí dụ về VR trong ngành du lịch dưới đây. Bạn có thể kéo chuột hoặc vuốt xung quanh video để có thể xem được toàn bộ 360 độ của video.
VR trong tiếp thị du lịch
Cách phổ biến nhất mà VR được sử dụng trong du lịch chính là tiếp thị. Khả năng mang các địa điểm du lịch vào trong một không gian ảo với tính đắm chìm cao và để lại một ký ức khó quên cho người dùng là một công cụ tiếp thị mạnh mẽ và hiệu quả.
Một trong những thế mạnh lớn nhất của VR là khả năng cho phép người dùng trải nghiệm cảm giác “được hiện diện ở địa điểm mong muốn”. Mặc dù hình ảnh và video thông thường vẫn làm tốt việc cung cấp thông tin về một điểm đến, ta sẽ có một phản ứng cảm xúc hơn khi sử dụng VR.
VR trong du lịch có khả năng đưa người dùng vào trung tâm bối cảnh và giúp họ dễ dàng hình dung ra bản thân ở vị trí đó hơn.
Du lịch sử dụng VR 360
Khi nói về VR, nhiều người cho rằng đó là CGI (computer generated images, tạm dịch: công nghệ mô phỏng hình ảnh bằng máy tính), đó là cách nó được sử dụng trong ngành công nghiệp game. Tuy nhiên, có một dạng thực tế ảo khác được gọi là video 360 VR.

360 VR tập trung vào thế giới thực hơn là mô phỏng hình ảnh bằng máy tính, cũng là yếu tố khiến nó hoàn hảo cho ngành du lịch, nơi mà việc hiển thị cho người dùng một vị trí thực thay vì một mô hình hoặc mô phỏng là điều nhất thiết.
Nội dung 360 VR trong lĩnh vực du lịch được ghi lại theo cách tương tự như nội dung hình ảnh và video thông thường. Một công ty 360 VR sẽ đến địa điểm quay với thiết bị chuyên dụng để thao tác. Sau đó, thước phim được đưa trở lại trường quay, nơi nó được sản xuất thành nội dung VR bằng phần mềm chuyên dụng.
Hình thức VR này là hình thức được sử dụng rộng rãi nhất trong du lịch nhờ sự hiệu quả mà nó mang lại. Ngoài ra, nó còn được ưa dùng trong các lĩnh vực khác như giáo dục, ngành công nghiệp bất động sản, và tiếp thị online nói chung.
Công nghệ VR trong du lịch
VR có thể được dùng theo nhiều cách khác nhau trong ngành du lịch. Công nghệ này đang phát triển ở một tốc độ khá nhanh chóng và từ đó việc áp dụng VR trong ngành cũng dần mở rộng hơn.
Những công nghệ VR chính được sử dụng trong ngành là video và nhiếp ảnh VR.
Video du lịch VR
Một video du lịch VR có chức năng khá tương đồng với video du lịch thông thường. Ta có thể xem trên mạng xã hội hoặc các website khác, nhưng khác với video thông thường, giờ đây người xem có thể khám phá toàn bộ mọi ngóc ngách của địa điểm trong video khi video đang phát. Video du lịch VR được quay bằng máy ảnh chuyên dụng, được gọi là máy ảnh đa hướng nhờ khả năng ghi hình được mọi góc độ của điểm đến cùng một lúc. Sau khi hoàn tất ghi hình, các cảnh quay sẽ được đưa trở lại trường quay, nơi nó được ghép lại với nhau để tạo ra video du lịch VR.
Có 2 loại video du lịch VR, bao gồm video du lịch VR đơn thể và video du lịch VR lập thể.
Video VR đơn thể là thể loại video với cách xem khá tương tự với video thông thường ở điểm ta chỉ có thể nhìn thấy một điểm ảnh duy nhất tại một thời điểm nhất định. Các video du lịch VR đơn thể có thể được xem trên các thiết bị điện tử thông thường như điện thoại thông minh hay máy tính. Người xem có thể nhấn vào một điểm trên màn hình hoặc thực hiện thao tác kéo thả để có thể nhìn thấy nhiều nội dung trong video hơn, tương tự với hành động xoay cổ để nhìn thấy nhiều khung cảnh hơn.
Hãy xem video ví dụ dưới đây để hiểu rõ hơn về video đơn thể.
Ngược lại, các video VR lập thể cho ta hai điểm ảnh tại cùng một thời điểm cụ thể, mỗi điểm ảnh dành cho một bên mắt. Trong quá trình ghi hình VR lập thể, ta cần đến hai ống kính riêng biệt cho mỗi góc quay thay vì chỉ một ống kính như thông thường. Do đó, dù mất nhiều thời gian và chi phí sản xuất hơn nhưng chúng mang lại một trải nghiệm “đắm chìm” hơn, giống thực tế hơn, có thể nói cách xem các video VR lập thể này cũng tương tự như cách đôi mắt ta nhìn thấy vạn vật. Vì vậy, chúng chỉ được sản xuất cho kính thực tế ảo và ta không thể xem trên các thiết bị thông thường. Ngoài ra, những video này có tính năng theo sát cử động của người xem để có thể mang lại trải nghiệm khám phá môi trường xung quanh một cách sát thực tế nhất có thể.
Để hiểu biết hơn về video VR đơn thể và video VR lập thể, hãy đọc bài viết chuyên sâu này!
Nhiếp ảnh VR trong du lịch
Nhiếp ảnh VR trong du lịch bao gồm việc tạo ra những hình ảnh 360 độ của các điểm đến du lịch. Những hình ảnh này thường được thiết kế để có thể được xem trên các thiết bị thông thường như các thiết bị di động và máy tính để bàn.
Nhiếp ảnh VR cũng hoạt động tương tự như video VR, nhưng thay vì các thước phim 360 độ, ta sẽ tương tác với ảnh tĩnh. Và để xem toàn bộ 360 độ của bức ảnh, ta có thể cuộn chuột hoặc dùng cử động vuốt chạm màn hình để đến từng vị trí trong ảnh.
Các hình ảnh được chụp bằng máy ảnh DSLR (viết tắt của Digital Single Lens Reflex, tạm dịch: Máy ảnh kỹ thuật số phản xạ ống kính đơn) được đặt trên giàn máy ảnh chuyên dụng cho việc chụp ảnh 360 độ. Việc sử dụng máy ảnh DSLR sẽ cho ra những bức ảnh có độ phân giải cao hơn khi so sánh với các thước phim từ video du lịch VR.

Những hình ảnh 360 độ này có thể được đưa lên mạng xã hội và các website để người xem có thể tiếp cận dễ dàng như cách họ tiếp cận những hình ảnh thông thường. Mặc dù những hình ảnh này thường không sống động bằng video VR, nhưng chúng được sản xuất nhanh hơn và nhìn chung thường tiết kiệm chi phí hơn.
Nhiếp ảnh VR 360 cũng có khả năng tạo ra các chuyến tham quan ảo đến các khách sạn, cho phép người dùng khám phá khách sạn và môi trường xung quanh một cách sống động và đầy tương tác.
Ứng dụng của thực tế ảo trong du lịch
Những ứng dụng của VR trong du lịch bao gồm:
- Trải nghiệm du lịch thực tế ảo
- Nội dung du lịch thực tế ảo cho mạng xã hội hoặc các websites
- Các chuyến tham quan khách sạn ảo
Trải nghiệm du lịch thực tế ảo
Trải nghiệm du lịch thực tế ảo thường đề cập đến các video du lịch thực tế ảo được tạo ra cho kính thực tế ảo. Những trải nghiệm du lịch ảo này nhằm mục đích tạo ra cảm giác như thể ta đang thật sự ở một điểm đến du lịch nhất có thể.
Với điểm vượt trội của 360 VR, trải nghiệm du lịch thực tế ảo mang đến điều gì đó thực sự độc đáo và đáng nhớ cho người dùng. Số lượng các đại lý du lịch và công ty du lịch áp dụng công nghệ này đang liên tục tăng lên và họ hứa hẹn một tương lai tươi sáng trong ngành.
Kính thực tế ảo trong ngành du lịch
Kính VR thường cung cấp trải nghiệm du lịch thực tế ảo “thực tế” nhất cho người dùng. Kính VR sử dụng phần mềm chuyên dụng theo dõi chuyển động của đầu người dùng. Điều này cho phép người dùng khám phá điểm đến du lịch ảo như thể trong thế giới thực.

Hiện tại, số lượng người sở hữu một chiếc kính VR đang tăng với tốc độ chóng mặt. Sự tăng trưởng về kính thực tế ảo này phần lớn có thể là do thị trường game, nơi công nghệ đang được thúc đẩy mạnh mẽ.
Ngoài ra, tất cả các nền tảng trực tuyến lớn như Google, Facebook và Amazon đều đang đầu tư mạnh mẽ vào kính VR và nội dung VR, hứa hẹn một tương lai tươi sáng cho công nghệ này.
Nội dung thực tế ảo được tạo ra riêng cho những cặp kính VR thường có chi phí sản xuất cao hơn vì nó yêu cầu sản xuất nội dung lập thể và âm thanh không gian. Tuy nhiên, đối với những công ty du lịch muốn đi đầu trong công nghệ, chi phí đó có thể đủ xứng đáng để họ có thể nổi bật hơn đối thủ cạnh tranh và cung cấp trải nghiệm vô song cho khách hàng của họ.
VR cho các đại lý du lịch
Một trong những các ứng dụng phổ biến nhất của kính thực tế ảo trong du lịch là tại chính các đại lý du lịch. Họ có thể cung cấp cho khách hàng tiềm năng những trải nghiệm du lịch ảo tại cửa hàng, thứ sẽ giúp thay đổi hoàn toàn ý nghĩa của việc ghé thăm một đại lý du lịch.
Thay vì cho du khách xem tài liệu quảng cáo và màn hình máy tính, các đại lý du lịch có thể cung cấp trải nghiệm ảo cho khách hàng của họ. Cách làm này cũng có thể được sử dụng để mang lại hiệu quả lớn tại các triển lãm và sự kiện thương mại, từ đó nhanh chóng nhận được sự quan tâm của công chúng.
Việc tận dụng VR cho phép các thương hiệu du lịch nổi bật hơn so với đối thủ trong thị trường và nó cung cấp cho người dùng một trải nghiệm khó quên. Nhiều công ty du lịch đã đón nhận và tối ưu công nghệ VR và đã sử dụng nó để cải thiện doanh số bán hàng và quảng bá thương hiệu.
Các chuyến tham quan khách sạn ảo
Các chuyến tham quan khách sạn ảo cho phép người dùng khám phá khách sạn và khu đất của khách sạn theo một cách thức “thực tế” nhất có thể. Các tour du lịch ảo đang biến đổi ngành bất động sản như thế nào, chúng cũng đang có một tác động tương tự đến ngành khách sạn.
Nội thất và ngoại thất khách sạn có thể được ghi lại cực kỳ chi tiết bằng máy ảnh độ phân giải cao và thiết bị chuyên dụng. Sau đó, các hình ảnh được kết hợp với nhau (ghép lại) để tạo ra một chuyến tham quan tương tác 360 độ hoàn chỉnh, trong đó người dùng có thể chọn phòng để khám phá.

Các chuyến tham quan khách sạn thực tế ảo thường ở dạng đơn thể, có nghĩa là chúng có thể được xem trên mọi thiết bị, bao gồm cả thiết bị di động và máy tính để bàn. Sau đó, các chuyến tham quan có thể được tải lên các trang web và mạng xã hội để khách hàng tiềm năng có thể xem bất cứ lúc nào.
Chúng cũng có thể mang tính lập thể nếu tình hình và ngân sách cho phép. Điều này có thể mang lại một trải nghiệm thực tế và “đắm chìm” tốt hơn.
Không giống như những hình ảnh về khách sạn thông thường, những chuyến tham quan này cho phép người dùng tưởng tượng bản thân đang ở trong chính không gian khách sạn. Hình thức này giúp tạo ra một trải nghiệm tiếp thị thương hiệu độc đáo và ấn tượng lâu dài với người dùng.
Các chuyến tham quan du lịch VR
Cũng như khách sạn, các chuyến tham quan du lịch VR cũng có thể được tạo cho một loạt các điểm đến và địa danh du lịch. Các chuyến tham quan VR đến các điểm đến du lịch nổi tiếng có thể được tạo ra để mang đến cho người dùng cảm giác được có mặt tại một điểm đến là như thế nào.
Những lợi ích của thực tế ảo trong du lịch
Những lợi ích của thực tế ảo trong du lịch bao gồm:
- Cho phép người dùng tưởng tượng bản thân đang có mặt tại một điểm đến du lịch
- Khả năng trình chiếu khung hình 360 độ của điểm đến du lịch với độ phân giải cao
- Cho phép người dùng khám phá một khung cảnh theo ý muốn của họ
- Tạo ra những trải nghiệm độc đáo và đáng nhớ cho người dùng
- Tạo ra trải nghiệm tiếp thị khách hàng độc đáo
- Cho phép các công ty du lịch nổi bật hơn so với đối thủ trong ngành
- Mang đến trải nghiệm đi du lịch cho những người chưa thể đi du lịch
- Giảm bớt tác động của du lịch lên những điểm đến du lịch đang chịu ảnh hưởng xấu
Các chỉ số của du lịch thực tế ảo
Theo nghiên cứu được thực hiện tại Đức bởi Statista (một trong những nền tảng dữ liệu hàng đầu thế giới), gần 50% người tham gia sẽ sử dụng VR làm công cụ chọn điểm đến cho kỳ nghỉ của họ (nếu như nó miễn phí). 13% trong số những người được khảo sát thực sự sẵn sàng trả tiền cho VR.
Hơn nữa, nghiên cứu do Tourism Australia thực hiện cho thấy gần 20% người tiêu dùng đã sử dụng VR để chọn điểm đến cho kỳ nghỉ. Khoảng 25% người tiêu dùng cho biết họ có kế hoạch sử dụng VR trong tương lai để giúp họ quyết định điểm đến cho kỳ nghỉ.
Nhìn chung, nghiên cứu của Tourism Australia đã phát hiện ra rằng VR có khả năng khiến cho một điểm đến cực kỳ sống động và khiến người tiêu dùng cân nhắc việc đi du lịch đến những nơi mà họ chưa từng cân nhắc trước đó. Đặc biệt, người tiêu dùng quan tâm nhất đến nội dung VR liên quan đến thiên nhiên, động vật hoang dã, thủy sinh và các dịch vụ ven biển.
(Nguồn: http://www.tourism.australia.com/content/dam/assets/document/1/6/y/7/t/2003897.pdf)
Tương lai của du lịch thực tế ảo
Trong những năm gần đây, đã có sự gia tăng trong việc sử dụng thực tế ảo cho các chuyến du lịch. Ta vẫn chưa thể dự đoán chính xác công nghệ này sẽ phát triển như thế nào hay công nghệ VR nào dành cho du lịch sẽ được hình thành. Tuy nhiên, ta có thể thấy rõ các xu hướng mới trong ngành du lịch nhờ sự xuất hiện của VR.
Những xu hướng du lịch thực tế ảo
Những xu hướng du lịch thực tế ảo thường thấy ngày nay bao gồm:
- Các trải nghiệm du lịch VR được cung cấp bởi các công ty du lịch
- Các chuyến tham quan khách sạn ảo được cung cấp bởi các công ty du lịch và khách sạn
- Những công nghệ mới để khiến du lịch thực tế ảo mang cảm giác thực tế hơn
- Trải nghiệm du lịch thực tế ảo cho người lớn tuổi
- Trải nghiệm chuyến bay thực tế ảo
- Trải nghiệm ảo đến các điểm đến nổi tiếng
- Giao diện đặt vé ảo
Trong tương lai, danh sách này có khả năng sẽ mở rộng hơn nữa vì đây là 1 công nghệ rất có tiềm năng.
Trải nghiệm ảo đến các điểm đến nổi tiếng
Các điểm đến nổi tiếng thường bị ảnh hưởng xấu bởi các vấn đề môi trường liên quan đến tình trạng quá nhiều khách du lịch. Bằng cách tạo ra trải nghiệm thực tế ảo cho những điểm đến này, số lượng khách du lịch sẽ được kiểm soát tốt hơn, giảm tác động xấu đến môi trường.
Dưới đây là trải nghiệm du lịch thực tế ảo của Grand Canyon. Hãy kéo hoặc cuộn quanh video để khám phá cảnh vật xung quanh.
Với số lượng kính VR ngày càng tăng, những hình thức trải nghiệm này chắc chắn sẽ trở thành một tính năng phổ biến trong nhiều hộ gia đình trên toàn thế giới.
Trải nghiệm chuyến bay thực tế ảo
Hành khách sẽ được bước vào một bản sao của một cabin máy bay trong khi được giới thiệu về những quy định an toàn trước chuyến bay và sau đó được phục vụ đồ ăn ngon. Mục đích là để cung cấp cho họ trải nghiệm thực tế khi bay đến một địa điểm du lịch.
Trải nghiệm chuyến bay thực tế ảo là một bổ sung tương đối mới cho hình thức du lịch VR. Một công ty có trụ sở tại Tokyo có tên First Airlines đã tạo ra hãng hàng không thực tế ảo đầu tiên trên thế giới.

Giao diện đặt vé ảo
Giao diện đặt vé ảo là một phát triển khá mới mẻ khác trong du lịch VR. Người dùng có thể đặt trước kỳ nghỉ của họ như thế nào khi đang sử dụng kính VR. Tất cả quá trình đặt trước đều diễn ra trong thực tế ảo.
Mọi thứ từ việc chọn khách sạn đến thanh toán cho kỳ nghỉ đều diễn ra trong khi người dùng đang trải nghiệm VR. Mặc dù điều này có sự hạn chế về các ứng dụng, chúng ta có thể thấy các đại lý và công ty du lịch đang áp dụng hướng đi này để gia tăng số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ.
Dưới đây là một ví dụ về giao diện và trải nghiệm đặt trước dịch vụ du lịch trên thực tế ảo đầu tiên trên thế giới, được sản xuất bởi Amadeus, một trong những công ty dẫn đầu về công nghệ du lịch.
Đây dường như là bước cải thiện hợp lý từ trải nghiệm du lịch một lần đến việc xử lý toàn bộ quy trình đặt phòng. Mặc dù vẫn còn sơ khai, chúng ta có thể thấy các giao diện đặt phòng ảo đang trở nên phổ biến hơn trong ngành du lịch.
Du lịch thực tế ảo cho người lớn tuổi
Một trong những lĩnh vực mà thực tế ảo có thể thay thế du lịch là dành cho những người không thể đi du lịch, cụ thể là người lớn tuổi. Khi mọi người nghĩ về VR, họ không có xu hướng nghĩ đến người cao tuổi. Nhưng khả năng cung cấp cho họ những trải nghiệm nghiệm du lịch mà họ khó thể có được do giới hạn tuổi tác có thể là một điều vô cùng xứng đáng.
Dưới đây là 1 video ví dụ về người cao tuổi sử dụng VR.
Trong một bài đăng trên blog được viết bởi The Big Issue, họ giải thích cách một công ty có tên là Viarama đã nghiên cứu để tạo ra một công cụ VR để giúp những người mắc bệnh Alzheimer và sa sút trí tuệ. Họ đã duy trì công việc đó để cung cấp cho những người cao tuổi đang được chăm sóc cuối đời một trải nghiệm có một không hai.
Billy Agnew, giám đốc điều hành của Viarama, cho biết:
“Trong tình huống tế nhị, chúng tôi sẽ vào đó và để mọi người‘ đi du lịch ’thế giới. Chúng tôi đang cho phép mọi người đi du lịch đến nơi họ kết hôn, hoặc nơi họ đã thực hiện nghĩa vụ quốc gia và đến những nơi mà họ không bao giờ nghĩ rằng họ sẽ có thể nhìn thấy. ”
(Nguồn:https://www.bigissue.com/latest/technology/how-virtual-reality-is-giving-the-elderly-remarkable-end-of-life-adventures/)
Viarama đạt được điều này bằng cách sử dụng kính thực tế ảo HTC Vive, phần mềm Google Earth VR và những chiếc máy tính mạnh mẽ. Nhưng trong khi trải nghiệm là ảo, những cảm xúc mà nó tạo ra chắc chắn là thật.
Billy Agnew tiếp tục nói:
“Công việc này thường rất cảm động. Lần đầu tiên chúng tôi làm việc trong một trại tế bần, chúng tôi có hai bác sĩ ở đó để đánh giá những gì chúng tôi đang làm, và cả hai bác sĩ đều bật khóc vì quá xúc động ”.
(Nguồn:https://www.bigissue.com/latest/technology/how-virtual-reality-is-giving-the-elderly-remarkable-end-of-life-adventures/)
Liệu thực tế ảo có thay thế được du lịch thực tế?
VR rất tốt trong khoản tạo ra những khoảnh khắc “đắm chìm” giống hệt hiện thực nhưng nó vẫn chưa thể thay thế trải nghiệm thực tế trong không gian thực 24/7.
Trên thực tế, trong một nghiên cứu gần đây do công ty du lịch Châu Âu Italy4Real thực hiện, 81% người trưởng thành nói rằng VR không thể thay thế du lịch. 92% nói rằng việc đến thăm một điểm đến trong VR không tương đương với việc đến thăm nó trong cuộc sống thực. Hơn nữa, 77% cho rằng việc trải nghiệm ẩm thực địa phương là quan trọng đối với họ.

(Nguồn:https://www.mediapost.com/publications/article/302947/virtual-reality-not-seen-as-substitute-for-travel.html)
Những nhược điểm khác của VR bao gồm mùi và bầu không khí tổng thể do con người và động vật tạo ra. Mặc dù công nghệ VR đang phát triển với tốc độ nhanh, nhưng khá chắc chắn để nói rằng thực tế ảo sẽ không sớm thay thế du lịch.
VR trong du lịch hiện được sử dụng tốt nhất trong việc tiếp thị các điểm đến du lịch và khách sạn. Với sự phát triển của VR, chúng tôi nghĩ rằng trải nghiệm du lịch ảo sẽ trở thành một phần quan trọng của ngành du lịch trong tương lai gần.
Nguồn: Immersion VR
>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>
Bluemotion Media Production – đơn vị cung cấp các giải pháp truyền thông tổng thể, toàn diện và có tính liên kết. Bạn đang có nhu cầu sử dụng dịch vụ sản xuất video, hình ảnh quảng cáo, thiết kế, xây dựng website, các dịch vụ studio và đào tạo? Vui lòng liên hệ chúng tôi ngay tại Hotline +8476 265 8899 (24/7)!
Đọc thêm về những bài viết được cập nhật thường xuyên của chúng tôi tại đây.
Xem qua các sản phẩm hoàn thiện trên kênh Youtube của chúng tôi tại đây.
Truy cập trang fanpage Facebook của chúng tôi tại đây.