Khái niệm về truyền thông và các hình thức truyền thông trong marketing

Chia sẻ bài viết

Đầu tiên để hiểu rõ truyền thông, chúng ta đi từ định nghĩa. trong bài này, chúng ta hướng đến truyền thông trong lĩnh vực marketing ngày nay.

Định nghĩa: truyền thông là hoạt động nhằm đưa thông tin ở dưới nhiều dạng khác nhau đến người khác. Có hai hình thức truyền thông phổ biến đó là trực tiếp và gián tiếp.

Trong phương thức truyền thông trực tiếp thường có các “kênh” như:

  • Kênh giới thiệu: các hình thức trực tiếp giới thiệu sản phẩm đến người khác như cách chúng ta thường thấy ở các cuộc hội chợ, triển lãm,…
  • Kênh chuyên viên: là hình thức mà chuyên viên trực tiếp giới thiệu, đưa thông tin đến một nhóm khách hàng. Hình thức này chúng ta thường thấy ở các hội nghị khách hàng
  • Kênh xã hội: thông qua các lời giới thiệu của bạn bè, người thân, hàng xóm,…đây có thể xem là “kênh” truyền thông hiệu quả nhất, nhưng doanh nghiệp không thể kiểm soát được.

ở phương thức truyền thông trực tiếp này mang lại thông tin khá chính xác nhưng ngược lại rất khó tiếp cận được nhiều khách hàng, phương thức này đòi hỏi doanh nghiệp phải thực hiện nhiều lần nên chi phí bỏ ra khá cao, vì thế ngày nay rất ít doanh nghiệp lựa chọn phương thức này làm phương thức chính cho chiến dịch marketing của mình.

Ngoài ra, trong truyền thông còn có phương thức gián tiếp, các “kênh” của trực tiếp như:

  • Truyền thông dưới dạng ấn phẩm : ví dụ điển hình cho “kênh” này là báo chí, tờ rơi, … Ở dạng “kênh” này doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng nhưng với xu hướng phát triển hiện nay, mọi người ít sử dụng báo chí, tờ rơi hơn, thay vào đó là các thông tin được truyền tải qua mạng xã hội, các web site, truyền hình,…
  • Truyền thông dưới dạng quảng bá: truyền hình, radio, phát thanh,…là những “kênh” của dạng này.
  • Các phương tiện trưng bày: pano, áp phích, bảng hiệu…
  • các phương tiện điện tử: TVC, viral, các bài content marketing,…

Khái niệm về truyền thông và các hình thức truyền thông trong marketing 1

Ở phương thức này, doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận đến rất nhiều khách hàng mà chi phí bỏ ra khá thấp. Cùng với xu hướng phát triển hiện nay, phương thức này đang được hầu hết các doanh nghiệp sử dụng nhiều nhất, đặc biệt là phương tiện điện tử như TVC, Viral,..

Vậy thì viral hay TVC là gì, số tiếp theo bluemotionmedia sẽ giải thích rõ hơn cho các bạn về các thuật ngữ này nhé.


Chia sẻ bài viết
76 265 8899