Đầu tiên để hiểu rõ thế nào là truyền thông và hình thức truyền thông, chúng ta cần bắt đầu từ định nghĩa. Trong bài viết này, chúng ta hướng đến truyền thông trong lĩnh vực marketing ngày nay.
Định nghĩa truyền thông & hình thức truyền thông
Định nghĩa
Truyền thông là hoạt động nhằm đưa thông tin ở dưới nhiều dạng khác nhau đến người khác. Có 02 hình thức truyền thông phổ biến là:
- Trực tiếp
- Gián tiếp
Phương thức truyền thông trực tiếp
Các “kênh” thường thấy trong phương thức truyền thông trực tiếp:
Kênh tự giới thiệu
Các hình thức mà doanh nghiệp trực tiếp giới thiệu sản phẩm đến người khác như cách chúng ta thường thấy ở các cuộc hội chợ, triển lãm…
Kênh chuyên viên
Là hình thức mà chuyên viên trực tiếp giới thiệu, đưa thông tin đến một nhóm khách hàng. Hình thức này chúng ta thường thấy ở các hội nghị khách hàng.
Kênh xã hội
Thông qua các lời giới thiệu của bạn bè, người thân, hàng xóm… đây có thể xem là “kênh” truyền thông hiệu quả nhất, nhưng doanh nghiệp không thể kiểm soát được.
Phương thức truyền thông trực tiếp mang lại thông tin khá chính xác nhưng ngược lại rất khó tiếp cận được nhiều khách hàng. Phương thức này đòi hỏi doanh nghiệp phải thực hiện nhiều lần nên chi phí bỏ ra khá cao, vì thế ngày nay rất ít doanh nghiệp lựa chọn phương thức này làm phương thức chính cho chiến dịch marketing của mình.
Phương thức truyền thông gián tiếp
Các “kênh” của truyền thông gián tiếp như:
Truyền thông dưới dạng ấn phẩm
Ví dụ điển hình cho kênh này là báo chí, tờ rơi… Ở dạng “kênh” này doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng nhưng với xu hướng phát triển hiện nay, mọi người ít sử dụng báo chí, tờ rơi hơn, thay vào đó là các thông tin được truyền tải qua mạng xã hội, các website, truyền hình…
Truyền thông dưới dạng quảng bá
- Truyền hình, radio, phát thanh… là những “kênh” của dạng này.
- Các phương tiện trưng bày: pano, áp phích, bảng hiệu…
- Các phương tiện điện tử: TVC, viral video, content marketing…
Ở dạng hình thức truyền thông này, doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận đến rất nhiều khách hàng mà chi phí bỏ ra khá thấp. Cùng với xu hướng phát triển hiện nay, phương thức này đang được hầu hết các doanh nghiệp sử dụng nhiều nhất, đặc biệt là phương tiện điện tử như TVC, viral clip…
Đọc thêm các bài viết khác trên BMotion Magazine
Theo dõi Youtube Channel và Facebook Fanpage