Bài viết này Bluemotion Media sẽ tập trung kỹ hơn vào khung thời gian sản xuất phim doanh nghiệp cơ bản, giúp cho bạn đọc dễ dàng hình dung về các công đoạn trong quá trình từ khi vạch ra những ý tưởng đầu tiên cho đến khi đóng máy hoàn thành đoạn phim.
Vì sao phải quan tâm đến thời gian sản xuất phim quảng cáo doanh nghiệp?
Trên thực tế có khoảng 66% doanh nghiệp nghĩ rằng sản xuất phim doanh nghiệp sẽ tiêu tốn khá nhiều thời gian, vấn đề ấy dường như lúc nào cũng là một thách thức ngầm cho nhiều doanh nghiệp khi họ chưa nắm rõ yếu tố này. Nhưng mọi việc không khó như bạn nghĩ. Khi ngân sách đã có, chiến lược tiếp thị cũng đã có, ý tưởng sẵn sàng, thì đó là lúc thích hợp để tiến hành sản xuất ngay.
Lợi ích của việc sản xuất phim doanh nghiệp có thể tóm gọn như thế này:
- Tỷ lệ tương tác cao hơn (nội dung của video hiệu quả gấp nhiều lần so với nội dung văn bản hoặc hình ảnh, tiện cho việc chia sẻ rộng rãi)
- Dễ dàng giải thích các dịch vụ hoặc sản phẩm (nhiều khảo sát cho biết khoảng 68% người tiêu dùng muốn xem video để hiểu rõ hơn về những thứ mà doanh nghiệp có)
- Tăng cường SEO tự nhiên (công cụ tìm kiếm trên Internet) bởi vì video giúp tăng thời gian người xem dừng lại trên 1 trang web, thời gian dừng đó chính là một trong những chỉ số hiệu suất quan trọng cho các công cụ tìm kiếm
- Thu hút chú ý (người xem sẽ có thể nhớ đến 95% thông tin từ video thay vì chỉ nhớ tầm 10% lượng thông tin từ văn bản)
Chắc hẳn khi bạn đã cân nhắc đến việc sản xuất dự án nào đó thì 02 vấn đề đầu tiên bạn có thể nghĩ đến chính là: cần ngân sách bao nhiêu và tổng thời gian cần là bao lâu, đúng chứ? Và để trả lời cho câu hỏi “Thời gian sản xuất phim doanh nghiệp tốn bao lâu?” thì đây là mọi thông tin mà Bluemotion Media sắp tiết lộ ngay ở dưới.
Phân bổ thời gian sản xuất phim doanh nghiệp cho từng công đoạn
Lên chiến lược & Chuẩn bị
Thời gian: 1 tuần.
Lên chiến lược và chuẩn bị cho quá trình sản xuất tưởng như mang tính chất “lo xa” nhưng thực chất nó lại là quá trình rất quan trọng. Giả sử, khi doanh nghiệp không trả lời được những câu hỏi như “Tại sao muốn sản xuất thước phim này?” hay là “Mục tiêu sản xuất ra để làm gì?” thì đó là dấu hiệu cho thấy bạn chưa thành công trong việc gây chú ý đến khách hàng vì chính bạn còn mông lung ở vấn đề này.
Doanh nghiệp nên xác định rõ các kênh truyền thông cho các thước phim; đồng thời xác định các chi tiết cụ thể cần cho vào phim, bám sát chiến lược từ đó tối ưu ngân sách và thời gian trong công đoạn này. Những doanh nghiệp biết chính xác họ cần làm gì và có chiến lược rõ ràng từ trước chắc chắn sẽ có thể tối ưu được thời gian sản xuất phim doanh nghiệp từ 1 tuần (là tối đa) còn lại 5 ngày, thậm chí là 3 ngày.
Triển khai ý tưởng
Thời gian: 1 tuần.
Triển khai ý tưởng là lúc doanh nghiệp bắt đầu cụ thể hóa ý tưởng thành hành động từ khâu phía trên kia. Cách nhanh nhất để triển khai là thử quay một cuộc phỏng vấn trực tiếp trước camera, hoặc đơn giản là bối cảnh lấy ngay trong văn phòng của Giám đốc/ người đứng đầu doanh nghiệp.
Trong khâu này chưa phải chính thức quay nên bạn chỉ cần có một bộ đèn để đánh sáng lên vừa phải là đủ. Giai đoạn khai triển ý tưởng này sẽ là cơ hội để bạn hình dung được thước phim đang có thiếu sót gì, cần thêm bớt chi tiết nào, cần tập trung vào điều gì nhất. 1 tuần là tính cả thời gian khai triển ý tưởng lẫn điều chỉnh lại kịch bản của phim.
Tiền sản xuất
Thời gian: 2 tuần.
Đây cũng là giai đoạn quan trọng nối liền giữa hai quá trình lên ý tưởng và tiến hành sản xuất. Tiền sản xuất gồm các nội dung chính sau:
- Kịch bản
- Bảng phân cảnh và địa điểm (thuộc về tổ chức sản xuất)
- Danh sách các cảnh quay (thuộc về kỹ thuật sản xuất)
- Thuê mướn (người mẫu, đạo cụ, trang phục, makeup vân vân)
- Vấn đề bản quyền và pháp luật (cần chú ý đến những vấn đề như địa điểm sản xuất có cần xin giấy phép trước hay không, hoặc các bản nhạc dùng trong phim có cần mua bản quyền hay không vân vân)
Đây chỉ là phần tóm tắt ngắn gọn nhất về quá trình triển khai tiền sản xuất. Nếu liệt kê ra chi tiết hơn thì sẽ còn rất nhiều vấn đề để cân nhắc, nên tốt nhất là bạn phải có đủ thời gian cho khâu này.
Vì thế, khi có dự trù làm phim doanh nghiệp với ngân sách lớn hoặc quy mô lớn, 2 tuần là khoảng thời gian sản xuất phim doanh nghiệp vừa đủ. Nhưng bạn cũng đừng lo vì nếu bạn đã sắp xếp các đầu việc như kịch bản, địa điểm và vấn đề pháp lý xog xuôi sớm thì thời gian sẽ có thể giảm thiểu lại chỉ còn vào khoảng 1 tuần mà thôi.
Sản xuất
Thời gian: 5 ngày.
Có vẻ như những bước chuẩn bị ở trên kia khiến cho bạn cảm thấy khá là đuối và bạn sẽ nghĩ tại sao chỉ có chuẩn bị mà lại tốn đến gần cả tháng trời? Là bởi vì khi chuẩn bị tốt những khâu đó, lúc tiến hành sản xuất, bạn sẽ giảm tải được khối lượng công việc khá là nhiều. Mọi thứ được chuẩn bị kỹ từ trước đều sẽ xứng đáng đến những giây phút bắt đầu bấm máy khởi quay.
Thường thì những thước phim doanh nghiệp sẽ đòi hỏi sự tỉ mỉ, chính xác, cẩn thận và cần phải quay đi quay lại nhiều lần. Chưa kể trường hợp trong lúc quay lại nảy ra nhiều ý tưởng khác muốn truyền tải thì lại phải tính dư ra cho điều đó. Vậy tốt nhất là hãy đảm bảo thời gian sản xuất phim doanh nghiệp cho giai đoạn này ít nhất phải được 5 ngày.
- Đội ngũ Bluemotion Media trong quá trình sản xuất phim quảng cáo doanh nghiệp cho thương hiệu Marie’s tại Huế.
Hậu kỳ
Thời gian: 3 tuần.
Đây là khâu cuối cùng và cũng là lúc sản phẩm cuối cùng hình thành nên. Tất cả những “tinh hoa” và thông điệp quý giá của doanh nghiệp sẽ qua bàn tay của các anh Editor truyền tải vào những thước phim đó. Phần này vừa cần vận dụng khả năng thẩm mỹ lẫn kỹ thuật liên quan đến quá trình sản xuất. Thời gian sản xuất phim doanh nghiệp tính riêng ở phần hậu kỳ sẽ bao gồm các đầu việc như:
- Chỉnh màu – điều chỉnh phần màu sắc của phim cho đúng với mong muốn của doanh nghiệp
- Thêm đồ họa hoặc hiệu ứng đặc biệt – như là thêm logo, đồ họa chuyển động hoặc hình ảnh thú vị tăng sức thú vị cho thước phim. Đặc biệt thời đại số hiện nay thì các hiệu ứng đồ họa liên quan đến công nghệ và điện tử càng không thể thiếu.
- Lồng lời thoại hoặc lời bình với giọng đọc truyền cảm cũng góp phần tăng tính cảm xúc cho thước phim doanh nghiệp.
- Lựa chọn âm thanh: âm nhạc, hiệu ứng âm thanh sao cho phù hợp với thước phim doanh nghiệp.
Dù bạn không muốn chỉnh màu, thêm bớt hiệu ứng hoặc chèn các đồ họa đặc biệt thì cũng phải dành thời gian để xử lý lại các cảnh quay cũng như chăm chút cho công tác biên tập video hoàn thành một cách liền mạch nhất. Vì vậy Bluemotion Media khuyên bạn không nên “đòi hàng” quá sớm mà cần dành thời gian là 3 tuần là cho đội ngũ sản xuất hoàn thiện sản phẩm với một tâm thế thoải mái nhất.
Kết luận
Khung thời gian sản xuất phim doanh nghiệp như trên là khung thời gian tham khảo rõ ràng để bạn đọc có thể hình dung thêm về quá trình cho ra sản phẩm phim doanh nghiệp là như thế nào.
Về khung thời gian có thể dao động ít nhiều, bởi vì không phải doanh nghiệp nào cũng giống nhau, tùy vào quy mô, mong muốn của doanh nghiệp. Nhưng khi mọi thứ đã chuẩn bị kỹ càng trong việc lập kế hoạch, thì thời gian sẽ được tối ưu hiệu quả nhất đồng thời sản phẩm cuối cùng sẽ có kết quả tốt.
>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>
Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc qua bài viết. Hy vọng khung thời gian tham khảo trên đây đã phần nào giúp bạn hình dung rõ hơn về cách sắp xếp thời gian sản xuất phim doanh nghiệp tối ưu nhất.
Là công ty truyền thông chuyên nghiệp tại Huế, Bluemotion Media luôn có thể tìm ra những giải pháp và những lời khuyên hữu ích dành cho khách hàng. Chúng tôi mong muốn khách hàng luôn cảm thấy tiện lợi, thoải mái, hài lòng.
Hãy liên hệ chúng tôi nếu doanh nghiệp có nhu cầu tư vấn và thực hiện các gói quay phim doanh nghiệp như thế này.
Liên hệ chúng tôi ngay tại Hotline +8476 265 8899 (24/7)!
>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>
Đọc thêm về những bài viết được cập nhật thường xuyên của chúng tôi tại đây.
Xem qua các sản phẩm hoàn thiện trên kênh Youtube của chúng tôi tại đây.
Truy cập trang fanpage Facebook của chúng tôi tại đây.