Chắc hẳn nếu bạn đang kinh doanh mặt hàng nào đó và có quản lý fanpage Facebook thì bạn phải thường xuyên tương tác với những con chữ, hình ảnh, comment, react, inbox… mỗi ngày. Có khi nào chuẩn bị đặt ngón tay xuống bàn phím định viết gì đó thì bạn bị bí ý tưởng không biết đăng gì lên fanpage Facebook để tăng tương tác?
Thực tế thì câu chuyện bí ý tưởng xảy ra mỗi ngày với những “content writer” như vậy. Điều đó là hoàn toàn bình thường và bạn cũng không hề cô đơn. Theo khảo sát trên mạng thì tất cả những ai sở hữu hoặc quản lý fanpage Facebook đều “thừa nhận” nhiều lúc họ đã cạn ý tưởng và phải mất khá lâu để căng não tìm ra ý tưởng mới.
Bài viết này sẽ giúp bạn biết thêm một số cách luyện não liên kết ý tưởng lại và biến ý tưởng thành nội dung để vừa tăng tương tác với mọi người cũng như tăng doanh số bán hàng.
1. Tham khảo từ những fanpage Facebook khác
Tham khảo chứ không phải là copy – bạn nên nhớ kỹ điều đó. Tham khảo là để chúng ta có thể theo kịp nhịp sống của thời đại, theo kịp những trend đang nổi và để biết mọi người đang nghĩ gì về cùng một vấn đề.
Bất kể bạn đang kinh doanh trong lĩnh vực nào thì chắc chắn là luôn có nhiều người khác cùng viết về một chủ đề và chủ đề đó chính là thứ bạn cần tham khảo. Thói quen lên mạng xem những vấn đề đang nổi cộm, đang hot cũng là thói quen giúp ta phản ứng nhanh. Với điều kiện là bạn cần biết chọn lọc nguồn thông tin để đem về đăng lên fanpage Facebook của riêng mình.
Ví dụ, bạn đang kinh doanh bánh ngọt sinh nhật hay tiệc cưới thì không thể đăng những tin không liên quan như “diễn viên A/B vừa tậu xe hơi đời mới”. Tương tự vậy.
Ví dụ khác, như fanpage Tân cafe ở Huế có những bài đăng nhẹ nhàng, hay ho và vẫn cung cấp đủ thông tin về quán cà phê ấy cho những người yêu thích cà phê. Giọng văn này khá là phù hợp với giới trẻ – đối tượng chính mà bài đăng của Tân hướng đến.

Những sự việc hiện tượng đang thịnh hành là nguồn ý tưởng bất tận để bạn có thể tìm cách tận dụng ý tưởng từ các nội dung hoặc chủ đề đó làm mới fanpage Facebook của chính bạn.
2. Trả lời câu hỏi thường gặp
Cho dù bạn đang chạy một trang cho một sản phẩm hoặc dịch vụ – hay một trang dựa trên một chủ đề – bạn luôn có thể tìm thấy một câu hỏi phổ biến mà mọi người đang hỏi và sau đó trả lời nó trên trang của bạn.
Thực sự có hàng nghìn câu hỏi được đặt ra trên trang web hàng ngày – về hầu hết mọi chủ đề. Vì vậy, hãy tìm một câu hỏi phù hợp với sở thích của bạn và đăng nó lên trang của bạn.
Và tự mình trả lời để làm hài lòng khách hàng là điều hay nhất vì khách hàng truy cập fanpage Facebook thường là dùng hầu hết thời gian để thu nhận kiến thức nhiều hơn là để dành thời gian nói thật kỹ về chủ đề nào đó.
Ví dụ trong video có tiêu đề Keto diet là gì? ( lợi ích, tác hại, thực hành ở siêu thị,… ) ♡ Hana Giang Anh có rất nhiều bạn đã để lại bình luận hỏi chủ kênh (Hana Giang Anh) xung quanh đề tài ăn Keto. Và đó cũng là một nguồn ý tưởng mới để Hana có thể làm thêm rất rất nhiều video mới để phổ cập kiến thức cho lượng fan đông đảo của cô.

Tương tự như vậy, nếu bạn đang kinh doanh mảng thực phẩm chức năng cho người muốn tăng cân/ giảm cân; hoặc các chế độ ăn Keto, IF,… thì bạn hoàn toàn có thể áp dụng như trường hợp trên. Vừa trải nghiệm sản phẩm bằng chính bản thân bạn, vừa chia sẻ kinh nghiệm và nhận về phản hồi của mọi người. Lượng tương tác fanpage Facebook của bạn sẽ dễ dàng tăng cao.
3. Tập tành quay Vlog
Đăng ảnh và viết chữ mãi cũng chán. Thường thì mọi người cũng sẽ thích xem video trên các fanpage Facebook mà họ yêu thích – đặc biệt là video đa dạng nội dung. Các video này tùy độ dài từ 1 phút đến 5 phút hoặc có mục “tâm sự” thì có thể dài hơn, mục đích chính là chia sẻ kiến thức, trả lời câu hỏi của khách hàng (tương tự như ví dụ về Keto ở mục 02).
Ngành nghề nào cũng có cái để chia sẻ với người tiêu dùng. Tận dụng điều này bạn có thể tự quay vlog tầm vài phút và lên kế hoạch xem mình sẽ nói về nội dung gì. Nếu là người mới chưa biết nên làm về nội dung gì thì có thể chia sẻ kinh nghiệm hoặc hướng dẫn cách dùng các mặt hàng sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Sau đó nếu khách hàng có thắc mắc thì bạn sẽ có thêm nguồn ý tưởng mới để làm vlog và thế là bạn vừa là quản lý fanpage vừa là một vlogger vô cùng hoạt ngôn.

Ngành giáo dục, đặc biệt là các cơ sở tương tự như trung tâm dạy tiếng Anh Langmaster này cũng là một môi trường rất tiện để người dạy có thể làm video ngắn hoặc video dài chia sẻ hàng tá kinh nghiệm xịn sò như bạn thấy trong ảnh.
4. Học hỏi các cá nhân/tập thể đi đầu trong ngành
Một trong những cách tốt nhất để luôn có ý tưởng mới về nội dung và có thể là tăng lưu lượng truy cập cho fanpage Facebook là theo dõi và chắt lọc những ý hay. Có thể theo dõi từ các cá nhân cho đến tập thể có kinh nghiệm và sự nổi tiếng nhất định trong ngành content/ marketing. Những đối tượng này cũng giống như “thần tượng” trong giới giải trí, chỉ khác là họ hoạt động ở các mảng nhỏ thuộc ngành digital marketing.
Nếu họ có mạng xã hội riêng thì bạn sẽ rất dễ cập nhật về đời sống, hướng suy nghĩ, tư duy của họ kịp thời. Nếu họ không dùng mạng xã hội thì bạn nên chịu khó lên Google gõ tìm mọi chủ đề có liên quan tới tên họ để học hỏi cách họ trình bày, đặt vấn đề, thuyết phục người nghe,…
Một số fanpage Facebook có sức ảnh hưởng và có uy tín mà Bluemotion Media đề xuất là Quán Trà Đá, Cuộc Sống Agency, Ngày ngày viết chữ, Điều nhỏ xíu xiu, v.v….

5. Ghi chép nội dung mà bạn thấy hay trên các kênh Radio/ Podcast
Podcast thường được ưa chuộng hơn ở phương Tây, còn ở Việt Nam thì chuộng hình thức Radio hơn. Bạn có thể nghe các loại hình này khi chạy bộ tập thể dục buổi sáng, khi đang uống cà phê ăn sáng một mình, hoặc thậm chí khi đang bị kẹt xe trên đường và tranh thủ bật lên nghe.
Chỉ cần nghe tầm 1 tiếng mỗi ngày là bạn đã có thể hình thành thói quen ghi nhớ từ khóa hoặc lọc ra những ý tưởng nhỏ từ vô số câu trò chuyện/ phỏng vấn giữa MC và người chia sẻ trong Radio và Podcast.
Nếu nghe được tầm 3-4 tiếng và nghe đa dạng chủ đề thì biết đâu bạn đã có thể tổng hợp đủ ý tưởng content cho fanpage Facebook cho cả tuần.
Một người chịu trách nhiệm cung cấp nội dung (content writer) cần ghi nhớ là các nội dung trên fanpage Facebook dù ít hay nhiều thì đều phải có giá trị, đủ sức thuyết phục. Bạn cần đặt tâm huyết vào bài đăng để người theo dõi fanpage của bạn cảm thấy được tôn trọng và khiến họ sẵn sàng chia sẻ lại.
Cám ơn đã theo dõi bài viết của Bluemotion Media.
>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>
Đọc thêm về những bài viết được cập nhật thường xuyên của chúng tôi tại đây.
Xem qua các sản phẩm hoàn thiện trên kênh Youtube của chúng tôi tại đây.
Truy cập trang fanpage Facebook của chúng tôi tại đây.